Trang chủ / Tin tức / Thông tin kỹ thuật / Vì sao ống thép đúc chịu áp lực tốt hơn ống thép hàn

Vì sao ống thép đúc chịu áp lực tốt hơn ống thép hàn

Để giải thích cho câu hỏi ” Vì sao ống thép đúc chịu áp lực tốt hơn ống thép hàn ? “, trước hết chúng tôi sẽ giới thiệu cho quý khách hàng hiểu rõ hơn về quy trình sản xuất cũng như sự khác biệt của 2 loại ống thép đúc và ống thép hàn để giải thích cho câu hỏi trên, từ đó lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình.

Quy trình sản xuất thép ống đúc

Ống thép đúc được làm từ những phôi thép tròn và đặc (phôi tròn), được nung nóng rồi bị đẩy hay kéo ra khỏi phôi ống, sau đó thông ống làm rỗng ruột, nắn thẳng, kéo dài rồi cắt ra đến khi thành một ống thép hoàn chỉnh.

Quy trình sản xuất ống thép đúc
Quy trình sản xuất ống thép đúc

Phôi tròn → Xén → Nung nóng →Đẩy áp → Thoát lỗ (thông ruột ống) → Làm thon → Định đường kính → Ống phôi → nắn thẳng → Cắt đoạn → Kiểm tra trực quan → NDT  (Non-Destructive Testing: Phương pháp test thành phần, chất liệu mà không gây hỏng mẫu vật) → Đánh dấu số hiệu, nhãn mác/ bó lại

( đi cùng với quy trình sẽ có các khâu kiểm định chất lượng, thành phần hóa học, lý tính, hóa tính )

Quy trình sản xuất ống thép hàn 

Còn ống thép hàn thì được sản xuất bằng cách thép cán (thép tấm hoặc thép lá) rồi cuộn tròn lại, có đường hàn nối chạy suốt chiều dài ống theo đường thẳng hoặc đường xoắn ốc.

Quy trình sản xuất ống thép hàn
Quy trình sản xuất ống thép hàn

Tháo tấm thép → Tạo hình (hàn thằng hoặc hàn xoắn) → Làm nhẵng mối hàn và đường nối → Xử lý làm chắc đường nối → Điều chỉnh kích cỡ → Định đường kính → Cắt → Hoàn thành

Căn cứ vào kiểu hàn chia ra thành 2 loại : ống thép hàn thẳng và ống thép hàn xoắn.

(đi cùng với quy trình sẽ có các khâu kiểm định chất lượng, thành phần hóa học, lý tính, hóa tính )

Vì sao ống thép đúc chịu áp lực tốt hơn ống thép hàn?

Cả ống hàn lẫn ống đúc đều là lọai ống thép chịu áp lực tốt. Tuy nhiên, từ quá trình sản xuất bên trên, chúng ta thấy bởi ống thép hàn đuợc tạo thành từ các tấm thép đuợc cuộn, còn ống thép đúc thì liền mạch, không có đuờng hàn. Vì thế , xét về mức độ chịu lực, ống thép đúc chịu áp lực tốt hơn, nên thường được dùng trong các ứng dụng chịu lực cao như trong hệ thống khí nén, hệ thống đường ống thủy lực (còn gọi là ống thép đúc thủy lực)….. Ngược lại do được sản xuất bằng cách hàn lại dọc theo thân ống, nên ống thép hàn được sử dụng trong các ứng dụng chịu áp lực thấp hơn.

Lời kết

Do quá trình sản xuất như vậy nên giá thành của ống thép đúc cao hơn ống thép hàn, bù lại khả năng chịu áp lực của ống thép đúc tốt hơn. Bởi thế nên trong các ứng dụng hệ thống ống công nghiệp, cùng yêu cầu về khả năng chịu lực, giữa ống thép đúc và ống thép hàn, ta có thể sử dụng loại ống thép thép đúc có độ dày mỏng hơn, hoặc sử dụng loại ống thép hàn có độ dày dày hơn.

Do đó quý khách hàng cần chú ý xem xét giữa yêu cầu công trình và chi phí để lựa chọn loại ống thép phù hợp.

ống thép đúc chịu áp lực

(Tổng hợp từ Internet)

Quý khách hàng có nhu cầu các loại ống thép đúc chịu áp lực cao hay ống thép hàn, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn chi tiết.